Monday, July 25, 2011

แชร์ไวไฟที่คุณใช้อยู่ให้คนอื่นๆใช้บ้าง แบบยุ่งยากหน่อย(Share wifi to wifi)

         ก็ตามหัวข้อนั่นแหละครับ ผมตามหาวิธีแชร์ไวไฟที่ต่อจากที่พัก ซึ่งใช้ได้แค่ user เดียว แต่พักหลายคน อุปกรณ์มีหลายตัว ทำไงดีต้องมารอกัน มาแย่ง มาแบ่ง กันใช้ โอเคผมมีวิธีที่สามารถใช้ได้มากกว่าuserเดียวแต่ก็นะ วิธีการก็ชั่วหน่อย ใช้ได้ไม่ตลอด แต่ผมโอเคนะ แล้วคนอื่นๆล่ะ คงไม่สามารถใช้วิธีแบบผมได้ทุกคน ทุกเครื่อง ทุกอุปกรณ์  ตามหาวิธีมานาน หลายเวบ เจอแต่การแชร์อินเตอร์เนตจากสายแลนเพื่อไปออกไวไฟให้คนอื่นๆใช้  แต่ที่ผมต้องการน่ะ คือ ผมรับไวไฟมา แล้วแชร์ไวไฟที่ต่ออยู่ด้วยไวไฟอีกที  แน่นอนว่าไวไฟตัวเดียวทำแบบนี้ไม่ได้ ลงทุนหน่อย แต่ผมมี usb wireless อยู่แล้วก็เลยไม่ต้องลงทุนอะไร แค่ลงมือ  เริ่มจากอุปกรณ์ที่ผมใช้ก่อน
PCหรือ แล๊ปท๊อป ก็ได้ เอาแรงผมสมควรอย่างน้อยแรมไม่น่าจะน้อยกว่า 1 Gb  HDD ไม่น้อยกว่า 20Gb ไวเรส 2 ตัว ซึ่งถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คมีมาอยู่แล้วก็หามาเพิ่มอีก1ตัว แต่ตัวที่เพิ่มต้องสามารถปรับโหมดเป็น AP(Station) ได้นะครับ ตัวที่มาอยู่ในโน๊ตบุ๊คไม่จำเป็นครับว่าจะต้องปรับโหมดได้ แต่ตัวที่เิ่พิ่มมานั้นจำเป็นนะครับย้ำอีกที
โปรแกรมครับ  ก็เป็นแผ่น window เอาเป็น XP ดีกว่าครับ กินทรัพยากรน้อยดี ไดรเวอร์สำหรับwireless โปรแกรม VMware work station จะเป็นเวอร์ชัน 6 หรือ 7 ไม่เกี่ยงครับ
   คงทราบแล้วหรือเปล่าครับว่าผมทำอย่างไร อธิบายคร่าวๆได้อย่างนี้ครับ  เจ้าไวไฟนั้นเมื่อเปลี่ยนโหมดเป็น AP หรือที่เรียกว่า Access Point นั้นจะต้องรับมาจากสายก็พวกสายแลนแล้วกระจายออกแบบไร้สาย พวกโปรแกรม Connectify ที่บอกว่าแชร์ไวไฟนั้นผมลองแล้ว รับไวไฟแล้วแชร์ออกไวไฟไม่ได้หรือผมทำไม่เป็นก็ไม่รู้ล่ะ  ผมก็จะรับสัญญาณไวไฟมา จากนั้นลงโปรแกรม VMware เพื่อจำลองคอมพิวเตอร์อีกตัวในเครื่องเรา เพื่อให้เกิดการแชร์อินเตอร์เนตไปที่แลนของเครื่องที่จำลองไว้นั่นแหละครับ  จากนั้นตั้งแชร์อินเตอร์เนตจากการ์ดแลนที่จำลองนั้นมาออกที่ไวเรสที่เราตั้งเป็นโหมด AP ไว้เท่านั้นเอง ตั้งรหัสให้ใช้กัน แค่นี้ก็เล่นกันได้หลายเครื่องแล้ว  แต่ก็เหมือนน้ำนั่นแหละครับมีมาท่อเดียวคนใช้เยอะก็ต้องแบ่งๆกันไป ใครโหลดบิตก้เหมือนติดปั๊มน้ำไว้ คนอื่นๆก็ได้น้ำที่ไม่แรงเท่า  เครื่องแม่ก็ต้องแรงนิดนึงเพราะต้องจำลองโดยแบ่งแรม HDD ไปด้วย
     มาดูอุปกรณ์ผมละกันครับ




    ใครที่ทำไม่เป็นผมจะอธิบายละเอียดอีกทีครับ รอหน่อยละกัน

No comments:

Post a Comment