Friday, April 22, 2011

ฝันโคตรๆ

        
           หลังจากได้ดู ฝันโคตรโคตร รอบแรกและรอบเดียวก่อนมาเขียน ความรู้สึกแรก งง งง และงง ไม่อาจสรุปได้ว่าอันไหนจริง อันไหนฝัน ใครฝัน หนังอะไรกันนี่ ไม่กล้าดู Mulholland Dr. เลยเพราะได้ข่าวว่าคล้ายๆกัน ได้ตามอ่านดู blog หรือคำวิจารณ์สำหรับหนังเรื่องนี้เพื่อหาข้อสรุป เพื่อให้ดูได้รู้เรื่องขึ้น ยอมรับว่าไม่ใช่คนดูหนังเก่ง แปลความหมาย พบนัยได้ดี เป็นคนดูแบบธรรมดามากกว่า ยอมรับว่าดูหนังของคุณ เจ้ย ไม่ว่า สัตว์ประหลาด หรือแสงศตวรรษ ไม่รู้เรื่องก็ตาม แต่ก็ดูอยู่

          กลับมาฝันโคตรโคตร อ่านไปอ่านมาพบว่ามีหลากหลายการตีความ บางส่วนไปทางเดียวกัน บางส่วนก็หลากหลายความคิดเห็น ส่วนตัวกลับยังไม่พบว่ามีใครคิดเหมือนกับผู้เขียนเลย  เอาหนังกลับมาลองเรียบเรียงใหม่ แบ่งแยกเป็นช่วงที่คิดว่าน่าจะเป็นฝัน(ส่วนตัวคิดว่าเป็นอนาคต) และความจริง ตัดเอาส่วนที่ไม่จำเป็นออกเช่น ฉากโชว์ของทั้งหลาย โชว์สภาวะจิตใจด่าง ฉากร้านนาฬิกา จากนั้นเอามาต่อกันใหม่ พบว่าแต่ละส่วนก็เป็นไปลำดับเวลา จากที่ดูครั้งแรกคิดว่าไม่เรียงตามลำดับเวลา

          สมมุติว่าด่างอุปการะเปิ้ล เมื่อเปิ้ลโต กลับมาตามหาคนอุปการะ(ด่าง) ทั้งสองคนรักกันแต่ด่างกลับเป็นคนไม่เอาไหน มีปมด้อย หน้าตาก็ไม่ดี ในสภาพปกติกลับดูขี้แพ้ ไม่แสดงออก แต่เมื่อต้องแสดง(แต่งหน้าหรือใส่หน้ากาก)กลับไม่เขอะเขินในการโชว์ ด่างอยากประสบความสำเร็จ อยากดัง แต่ก็ได้แต่คิดไปวันๆจมอยู่กับอดีต ไม่มีเงินและไม่มีงานจนบ้านถูกยึด ท้าให้เปิ้ลลาออกจากวงการ ปรากฏว่าเปิ้ลลาออกจริงๆ เมื่อบ้านถูกยึดรวมทั้งลมหายใจสุดท้ายของภรรยาเก่าได้จากไป ด่างกลับมานั่งเขียนบทหนังเรื่องโคตรรักเองเลยจนสำเร็จ พยายามเอาไปเสนอ กว่าจะสำเร็จได้เป็นผู้กำกับ หนังได้ฉาย ซึ่งก็ถือได้ว่าด่างประสบความสำเร็จในโลกแห่งความจริงไปแล้ว ด่างกลับไปหาเปิ้ลและได้แต่งงานอยู่ด้วยกัน

          หลังจากนี้เอาช่วงที่เป็นความฝันมาเรียงต่อ ซึ่งมันอาจเป็นอนาคตของคนคู่นี้ เพราะไม่มีนักข่าวมาสัมภาษณ์เปิ้ลอีกเลย เปิ้ลกลายมาเป็นแม่บ้าน ส่วนด่างก็กลายเป็นผู้กำกับและสนใจเปิ้ลน้อยลงลุ่มหลงไปกับความโด่งดัง จนเมื่อพบเอกสารว่าเปิ้ลคือเด็กที่ด่างเคยอุปการะไว้(ซึ่งเคยเห็นมาแล้ว ในส่วนของความจริง) สังเกตได้ว่าตุ๊กตาปลาโลมาถูกเป่าลมจนเต็มเพราะเปิ้ลเคยเป่าไว้ในช่วงความ จริง กลับมาพบบทหนังที่ตัวเองเคยเขียน ดูหนังโคตรรักเองเลย และเรื่องก็จบลง ส่วนต่อจากนี้ผู้เขียนคิดเอาเองต่อว่า ด่างค้นพบว่ากว่าที่ตัวเองจะมีวันนี้ เคยผ่านอะไรมา(ส่วนอดีต-ช่วงแรก)ความรักสำคัญกับเค้าเพียงใด ใครเคยอยู่ข้างเค้าตั้งแต่วันที่เค้ายังไม่โด่งดัง ซึ่งก็คงจะจบ ลง

          ใครฝันกันแน่ อะไรจริง อะไรฝัน ผู้เขียนคิดว่า ช่วงแรก(อดีต)นั้นด่างฝันที่จะประสบความสำเร็จ  ส่วนช่วงหลัง(ปัจจุบัน)เปิ้ลฝันถึงอดีตอันแสนหวาน ด่างผู้แสนดีไม่มีอี โก้

          ชอบและไม่ชอบหนังเรื่องนี้นะ คิดว่าบางส่วนมาไป บางส่วนน้อยไป เห็นด้วยกับหลายๆความเห็นที่ว่าผู้กำกับโชว์ตัวเองมากไปหน่อย จะโชว์สัดส่วนทำไม โชว์การแสดงสตรีตโชว์ ว่าเค้าเก่งนะถึงแม้มันจะมีความหมายก็ตาม หนังเรื่องนี้คงจะส่วนตัวมากอ่ะนะไม่ว่ากัน ส่วนที่น้อยไปคือส่วนของเปิ้ล น่ารักอย่างงี้กลับได้แสดงน้อยไป เรื่องหน้าเอาเธอมาเล่นอีก นะ

         การลำดับเรื่องดูเหมือนเอาอดีตกับปัจจุบันมาสลับไปสลับมา ดูแ้ล้วเหมือนฝันกันไปมาตามชื่อเรื่องทำให้เกิดการตีความได้หลากหลาย ยอมรับว่าฉลาดเอาการทีเดียว โชว์การเล่าเรื่องที่หาได้ในหนังไทยค่อนข้างยาก และคงบ้าโคตรโคตรทีเดียวที่ทำหนังแบบนี้ออกมา และคงต้องฝันโคตรโคตรที่จะได้ทำหนังแบบนี้ออกมาอีกเพราะเท่าที่รู้ถึงจะเป็น หนังที่ดีทีเดียวจากมาตรฐานหนังไทยตอนนี้ แต่รายได้ก็ไม่ดีเท่า ไหร่

        จะกลับไปดูอีกรอบหลังการเรียงใหม่และอาจมาแก้ไขบทความอีกครั้ง แต่ถ้าทุกอย่างเป็นไปอย่างที่คิดแล้วล่ะก็ อดีตก็ไม่ได้ไร้ความหมาย มันคือราก ที่มาที่ไปของคนแต่ละคน ซึ่งคงช่วยให้อนาคตไม่ผิดพลาดอีก สำหรับชีวิตคู่เมื่อเดินทางมาถึงจุดยากลำบาก หันกลับไปมองอดีตคงทำให้ผ่านช่วงร้ายๆไปได้

No comments:

Post a Comment