Tuesday, May 17, 2011

วิธีถอด Password สำหรับ Siemens S7-300

ซื้อเครื่องจักรมาใหม่จากไต้หวันครับ แน่นอนว่าใช้ PLC Siemens S7-300 ซึ่งมีเมโมรีการ์ดเสียบอยู่ที่ CPU Unit ดูๆก็น่าจะเป็น SDหรือ MMC Card นี่แหละครับแต่ความจุนี่สิ มันน้อยแบบแปลกๆ รู้สึกจะแค่ 32หรือ64 MB ซึ่งถือว่าน้อยมากๆเมื่อเทียบกับขนาดที่มีขายในท้องตลาดบ้านเรา  ลองเอาสายแบบ USB-MPI ไปเสียบจะอัพโหลดโปรแกรมขึ้นมาปรากฎว่าติดรหัสผ่าน  ว่าแล้วเค้าคงต้องใส่มา ลองหาทางเนตดู กูเกิลช่วยได้จริงๆครับ  มาดูสิ่งที่ต้องเตรียมครับ โปรแกรม2 ตัวตามนี้เลยครับ
http://www.mediafire.com/?9ajge54e0elt53p  สำหรับทำอิมเมจไฟล์
http://www.mediafire.com/?rdv127qzzvxmhd7  สำหรับแกะรหัส
เริ่มกันเลยครับ
1. เริ่มจากปิดเครื่องก่อนครับแล้วดึงเอาเมโมรีการ์ดออกมา เสียบเข้ากับการ์ด รีดเดอร์ทั่วไป จากนั้นใช้โปรแกรม S7ImgRD.exe เพื่อทำอิมเมจไฟล์ครับ จากการ์ดครับ แล้วเซฟไว้

2.หลังจากเซฟแล้วมาเปิดด้วยโปรแกรม Unlock_and_converter_MMC_Image_S7.exe ครับ โดยไปที่ Open>ไฟล์อิมเมจที่ทำไว้ จากนั้นที่เมนูบาร์จะมีPassword ขึ้นให้เลือกเป็น S7-300 รอแป๊ปใหญ่ๆครับ จะได้รหัสออกมา เป็นอันเสร็จ
3.ผลลัพธ์ครับ ใช้ได้จริงๆ แต่ค่า Customer Recipe หายหมด เข้าใจว่าน่าจะมาจากการที่ปรับไปยังโหมด Stop ก่อน แล้วดึงเมโมรีออกมา โดยที่ยังไม่ได้ตัดไฟ  ดังนั้นใครเอาไปทำก็ให้ระวังเอาไว้ครับ มาโทษกันไม่ได้นะครับ ผมก็เสี่ยงเอาจากที่ฝรั่งเค้าเขียนบอกมา พบปัญหาแค่นี้ครับ ที่เหลือเครื่องทำงานได้ปกติ
4.การต่อยอด ถ้าไม่แกะรหัส ก็สามารถเตรียมฮาร์ดแวร์แบบเดียวกันไว้ เดินสายอะไรต่างๆให้ครบ จากนั้นหาโปรแกรม S7ImgWR.exe เอาไว้ เพื่อทำการเขียนอิมเมจไฟล์ลงเมโมรี อีกใบเพื่อนำไปใส่เครื่องอื่นได้หรือจะสำรองไว้ก้แล้วแต่จุดประสงค์ครับ  ทีนี้ว่ากันด้วยเรื่องการ์ดของ Siemens ก็หาซื้อแบบเดียวกัน รุ่นเดียวกันมา หรือ สามารถเอาการ์ดที่มีขายกันมาใช้ได้แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะได้ทุกแบบ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ครับ ลองหาอ่านเพิ่มเติมดู แต่ถ้าได้เครื่องจักรเพิ่มขึ้นมาอีกเครื่องโดยทำฮาร์ดแวร์เอง ก็คงจะประหยัดไปได้ไม่มากก็น้อยล่ะครับ แค่การ์ดซื้อเถอะครับ
    ใครเอาไปลองแล้วยังไงก็มาบอกกันได้นะครับ หรือจะปรึกษากันก็ได้ครับ]ลืมบอกไปว่า S7-200ก็ทำได้เหมือนกัน แต่ไม่เคยลองเหมือนกันเพราะไม่มีให้ลอง
http://www.mediafire.com/?s0khoc6xtlifi3o

3 comments:

  1. มีคนรับแก้รหัสแล้วผมจะโดนไหมเนี่ย

    ReplyDelete
  2. S7-200 ไม่มี Memory Card ต้องถอด I.C. ครับ

    ReplyDelete
  3. S7-200 ไม่มี Memory Card ต้องถอด I.C. ครับ

    ReplyDelete